วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Flash:เทคนิคการใช้maskเพื่อทำไฟฉายส่อง

มาถึงเรื่องราวการใช้ function mask ในโปรแกรม flash กันอีกครั้ง วันนี้เราจะมาดูวิธีการสร้างภาพเหมือนกำลังถูกไฟฉายส่อง สำหรับผู้ที่เคยอ่านบทความเกี่ยวกับmask ในบทก่อนๆอาจจะพอเดากันออกบ้าง ว่าทำยังไง
อ๊ะ มาลองดูกันเลยครับ ว่าจะเดาถูกกันหรือเปล่า 5555

ก่อนอื่น นำภาพไปปรับโทนให้มันแตกต่างกันก่อนครับ ให้รูปนึงเป็นรูปที่มืดๆ อีกรูปนึงเป็นรูปที่สว่างๆก็ได้ครับแล้ว save เป็นไฟล์รูปสองรูปนะครับ

กรณีนี้ผมลองทำในโปรแกรม Photoshop ครับ รูปด้านบน  ชื่อว่ารูป1 ปรับให้ภาพดูมืดๆ
 รูปด้านล่างตั้งชื่อว่ารูป 2 ปรับ adjust ให้ภาพดูสว่างๆ 



ที่โปรแกรมFlash เปลี่ยนชื่อ layer เป็นรูปมืดครับ เลเยอร์นี้เราจะเอารูปมืดมาวาง


นำรูปที่เราเตรียมไว้มาใส่ในเลเยอร์มืดครับ โดยไปที่ file import to stageแล้วเลือกรูปมืดที่เราเตรียมไว้



ได้รูปมืดเข้ามาในโปรแกรม flash แล้วล่ะครับ


ขั้นตอนต่อไป 1. คลิกทีปุ่ม new layer เพื่อสร้าง layer ใหม่ แล้ว 2.เปลี่ยนชื่อ layer เป็นชื่อ รูปสว่าง (ใครไม่เปลี่ยนก็ได้นะ  แต่ระวังจะ งง อิอิ) จากนั้นก็ import รูปสว่างมาไว้ที่ layer นี้โดยวิธีเดียวกับรูปมืดครับ


ตอนนี้เราก็จะมีรูปอยู่สองรูปนะครับ รูปที่อยู่ layer ด้านล่าง เป็นรูปมืด รูปที่อยู่เลเยอร์ด้านบน เป็นรูปสว่าง


ขั้นตอนต่อไป1.คลิกที่ปุ่ม new layer อีกครั้งเพื่อสร้าง layer ใหม่ แล้ว 2. เปลี่ยนชื่อเป็นไฟฉาย (เหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่ระวัง งง!!)

ที่ layer ไฟฉาย สร้างวงกลม สีอะไรก็ได้ขึ้นมา ที่ไม่จำกัดสี ก็เพราะว่าวงกลมจะเป็นพื้นที่แสดงขอบเขตของ mask เฉยๆครับ ดังนั้นใช้วงกลมสีอะไรก็มีค่าเท่ากัน


ทำการเพิ่ม frame โดยคลิกขวาที่เฟรม 40 จากนั้นเลือก insert frame ครับ (อันนี้แล้วแต่ครับ ว่าใครจะใช้ frame ไหนแล้วแต่ว่าต้องการใช้ไฟฉายมันวิ่งไวแค่ไหน frame ยิ่งมากก็ยิ่งวิ่งช้าครับ) 


เมื่อได้ความยาวของเฟรมที่จะแสดงแล้ว 1. คลิกขวาที่เฟรมบนเลเยอร์ไฟฉาย แล้ว 2.  เลือก create motion tween เพื่อจะสร้างการเคลื่อนที่ให้ไฟฉาย

สีของ frame จะเปลี่ยนเป็นสีฟ้า ให้คลิกขวาที่เฟรมสุดท้าย เลือก insert Keyframe



เมื่อปรากฏจุด keyframe 1.ใ้ห้คลิกที่ keyframe สุดท้าย จากนั้น 2. ย้ายไฟฉายไปทางซ้ายหรือขวา แล้วแต่ว่าต้องการให้ไฟฉายส่องไปทางไหน

เมื่อทำครบทุกขั้นตอนแล้ว ให้คลิกขวาที่ layer ไฟฉาย (คลิกขวาตรงชื่อไฟฉายเลยก็ได้ครับ)  จากนั้นเลือก mask 

ลองกด control enter เพื่อทดสอบชิ้นงานดูครับ รูปภาพเหมือนถูกไฟฉายส่องมั๊ยครับ 

ชิ้นงานนี้ก็เป็นอีกชั้นงานหนึ่งที่นำฟังชั่น mask มาประยุกต์ใช้กับชิ้นงาน ลองดูบทความอื่นๆเกี่ยวกับการใช้งาน function mask นะครับ อาจจะพอเกิด idea เพื่อต่อยอดไปทำอย่างอื่นได้อีกไม่รู้จบ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น